การเป็นพลเมืองดิจิทัล
การเป็นพลเมืองดิจิทัล
รู้ เข้าใจ และตระหนัก
คุ้มค่า ปลอดภัย
ตลอดเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ป้องกันและปกป้องข้อมูลของตนเองและผู้อื่น
พ.ศ.2562 ไมค์
ริบเบล (Mike Ribble)
ปรับปรุงกรอบแนวคิดในการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี
SAVVY การมีความรู้ทางเทคโนโลยีและการแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น
SAFE การป้องกันตนเองและผู้อื่น
SOCIAL การเคารพตนเองและผู้อื่นในสังคมออนไลน์
การรู้ดิจิทัล
ทักษะการรู้ดิจิทัล
“รู้ใช้ รู้เข้าใจ
รู้สร้างสรรค์”
การใช้
Use
เข้าใจ
Understand
= เข้าใจบริบท -> ประเมินสื่อ ->
การตัดสินใจ
การสร้าง
Create
การมีทักษะทางการสื่อสาร
-
แพลตฟอร์มหรือสื่อกลาง
ติดต่อสื่อสาร
แบ่งปันข้อมูล
การทิ้งร่องรอยดิจิทัล (Digital
Footprint)
- ภาพถ่าย
- แสดงความคิดเห็น
- การแชร์สิ่งที่ไม่เหมาะสม
ร่องรอยดิจิทัลแบบแพสซีฟ Passive Digital Footprint
- IP address
- ประวัติการค้นหา
ร่องรอยแบบแอ็กทีฟ Active Digital
Footprint
- การโพสต์ถึงความรู้สึก
- การส่งอีเมลหาเพื่อน
9
สิ่งที่ไม่ควรอยู่บน Facebook
👉เบอร์โทรศัพท์
👉ที่อยู่
👉ภาพถ่ายสถานศึกษาของบุตรหลาน
👉หัวหน้า
👉ตั๋วโดยสาร
👉สถานะความสัมพันธ์
👉ข้อมูลทางการเงิน
👉วันเกิด
👉เพื่อนบางคน
การซื้อขายสินค้าทางออนไลน์
ข้อมูลจำนวนมากถูกแชร์
จึงต้องมีทักษะในการป้องกันข้อมูลส่วนตัว
การหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต
(Scam)
🐢 หมายเลขบัตร
🐢 ชื่อเจ้าของบัตร
🐢 หมายเลขด้านหลังบัตร
การโจรกรรมข้อมูลเอกลักษณ์บุคคล
(Identify
Theft)
การหลองลวงแบบ Phishing
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น